Tập đoàn Hoa Sen: Đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất tôn mạ ở Việt Nam
- Tập đoàn Hoa Sen 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho cả 3 nhóm sản phẩm Tôn Hoa Sen, Ống Thép Hoa Sen, Ống Nhựa Hoa Sen
- Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024
- Chương trình “Mái ấm gia đình Việt” sẽ có mặt tại Hà Nam để giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
Tập đoàn Hoa Sen: Đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất tôn mạ ở Việt Nam Trong khi nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn thì Tôn Hoa Sen vẫn phát triển tốt ở thị trường trong nước và xuất khẩu, đó là nhờ sự tỉnh táo và quyết đoán của Chủ tịch HĐQT Ông Lê Phước Vũ.
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ, năm 2011 được coi là năm khó khăn với ngành vật liệu xây dựng (VLXD). Bên cạnh đó, tình trạng ảm đạm của thị trường bất động sản càng làm cho sức mua của thị trường VLXD chậm hẳn lại. Không ít doanh nghiệp trong ngành đã phải cắt giảm sản lượng sản xuất, nhưng tập đoàn Hoa Sen từ đầu năm đến nay các nhà máy của tập đoàn hoạt động hết công suất, nhưng vẫn không đủ hàng để bán.
Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2011, Tập đoàn Hoa Sen có một thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh bằng việc quyết định rút khỏi mảng kinh doanh bất động sản và tập trung cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là sản phẩm thép. Đồng thời, Hoa Sen đã chuyển nhượng để rút hết vốn ra khỏi các dự án bất động sản đã đầu tư ở những năm trước đây. Đây là một quyết định rất tỉnh táo trong bối cảnh thị trường bất động sản không mấy khả quan như hiện nay. Theo ông Vũ, có rất nhiều yếu tố có thể tác động, làm thay đổi mọi tính toán của doanh nghiệp, từ sức khỏe chung của thị trường cho đến những chủ trương, chính sách của nhà nước ban hành, nếu doanh nghiệp không đủ tỉnh táo để có thể đưa ra những quyết định nhằm thích nghi với những thay đổi, thì thiệt hại có thể là rất lớn.
Do nắm bắt tình hình thị trường và đưa ra những quyết định kịp thời nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Hoa Sen trong năm 2011 khá thuận lợi. Dự kiến năm tài chính 2010-2011, doanh số của tập đoàn Hoa Sen sẽ vượt 8.000 tỉ đồng.
Thành công từ sự khác biệt
Khác với chiến lược kinh doanh của các công ty khác, chiến lược kinh doanh của Hoa Sen, chính là ở hệ thống phân phối và quy trình sản xuất khép kín. Hiện Hoa Sen có tới 100 chi nhánh trên khắp cả nước, nhờ vậy mức tăng trưởng bình quân trong ba năm gần đây của công ty luôn đạt 54%/năm. Bên cạnh hệ thống phân phối, quy trình sản xuất khép kín, từ sản xuất thép cán nguội, là nguyên liệu đầu vào cho các dây chuyền sản xuất tôn mạ, ống thép, xà gồ thép… giúp cho nhà sản xuất kiểm soát được chất lượng sản phẩm, bảo đảm cung cấp sản phẩm theo chất lượng cam kết cho khách hàng. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để tập đoàn Hoa Sen giảm chi phí sản xuất, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá.
Hiện nay, sản phẩm của tập đoàn Hoa Sen không chỉ mạnh ở thị trường trong nước, mà còn khẳng định được chỗ đứng khá tốt ở thị trường nước ngoài. Mỗi tháng Hoa Sen xuất khẩu trung bình khoảng 12 – 15 nghìn tấn sản phẩm, chiếm một phần tư tổng sản lượng tiêu thụ của Tâp đoàn. Các thị trường xuất khẩu của Hoa Sen gồm Nhật Bản, Australia… Khi năng lực sản xuất tăng lên, Tập đoàn còn có thể xuất khẩu nhiều hơn. Vì vậy, trong thời gian tới Hoa Sen đang có kế hoạch đầu tư tiếp cho Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ để nâng công suất thép cán nguội của Tập đoàn lên 1,2 triệu tấn/năm và công suất mạ lên 1 triệu tấn/năm để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
PV. Phương Hoa
(Nguồn: trang Doanh Nghiệp trên Báo Điện Tử Công Thương đăng ngày 24/11/2011)