12h00 - Thứ Sáu, 07/10/20110

Phải tỉnh táo và có chiến lược khôn ngoan

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tôn, thép của Việt Nam, hiện chiếm gần 38% thị phần tôn mạ trong nước (theo thống kê 7 tháng đầu năm 2011 của Hiệp hội Thép Việt Nam) và là doanh nghiệp xuất khẩu tôn đứng đầu Đông Nam Á. Ít ai biết rằng, cách đây mười năm, thương hiệu Tôn Hoa Sen được gây dựng từ đồng lương dành dụm của một người thợ, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Phóng viên Tạp chí Vật liệu xây dựng đã may mắn được ông “bật mí” đôi điều về “bí quyết” làm nên sự thành công của một doanh nghiệp.

PV: Gây dựng một doanh nghiệp đã khó nhưng “nuôi” nó phát triển và khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thương trường là một điều khó khăn hơn gấp nhiều lần, nhất là trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, một lĩnh vực có mức độ cạnh tranh khốc liệt. Làm thế nào chỉ sau 10 năm ông chèo lái con thuyền Tập đoàn Hoa Sen đến được vị thế như ngày hôm nay.

Ông Lê Phước Vũ:

Thật khó nói hết những gì Tập đoàn Hoa Sen đã trải qua. Theo kinh nghiệm của tôi, để có thể tồn tại và thành công trên thương trường, bên cạnh yếu tố rất quan trọng là chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả của công tác quản lý, điều hành, thì doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh khôn ngoan và khác biệt; tỉnh táo và thích nghi được với mọi thay đổi; có sự quyết đoán và biết chớp lấy thời cơ; có chiến lược tiếp thị hiệu quả; và cuối cùng còn một yếu tố quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp: đó là sự may mắn!

Tôi luôn luôn quý trọng sự chân thật, và cố gắng tìm kiếm sự bình đẳng, đồng cảm và chia sẻ. Tôi không xem người lao động là người làm thuê mà là người đồng hành, người bạn. Có lẽ nhờ đó mà bên cạnh tôi có nhiều người trung thực, tận tụy, trung thành để cùng với tôi thực hiện được những định hướng chiến lược. Sẽ là sai lầm nếu tự cho là mình giỏi giang, sáng suốt và có thể làm được tất cả.

PV: Đó là chung với tất cả các doanh nghiệp, còn riêng với Tập đoàn Hoa Sen, ông đã áp dụng bí quyết gì?

Ông Lê Phước Vũ:

Mấu chốt thành công của Tập đoàn Hoa Sen có thể gói gọn trong mấy điểm sau: hệ thống chi nhánh bán lẻ, thương hiệu và năng lực điều hành.

Trước đây, khi chúng tôi tập trung xây dựng hệ thống chi nhánh bán lẻ, nhiều người đã tỏ ra ái ngại và cho rằng khó thành công. Nhưng đến nay, suy nghĩ đó đã phải thay đổi vì Tập đoàn Hoa Sen đã xây dựng thành công hệ thống phân phối với hơn 100 chi nhánh bán lẻ khắp cả nước. Nhờ vậy, Tập đoàn Hoa Sen tăng trưởng rất ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ và doanh thu bình quân trong ba năm gần nhất lần lượt là 65%/năm và 54%/năm. Hệ thống bán lẻ đã tạo ra lợi thế cạnh tranh mà các doanh nghiệp cùng ngành khó có thể cạnh tranh được bằng giá. Người Việt nhớ đến thương hiệu Tôn Hoa Sen, Ống Thép Hoa Sen, Ống Nhựa Hoa Sen vì đó là giá trị Việt Nam, giá trị cộng đồng. Vì thế, họ chia sẻ và yêu quý thương hiệu của chúng tôi.

Hoạt động bán lẻ là bí quyết giúp Tập đoàn Hoa Sen vượt qua khủng hoảng nhanh hơn các doanh nghiệp khác. Ví dụ, vào thời điểm quý IV năm 2008, khi giá thép nguyên liệu trên thế giới lao dốc, để cứu vãn tình thế các doanh nghiệp ngành thép buộc phải xả hàng tồn kho giá cao. Trong khi các doanh nghiệp khác đang loay hoay vì phụ thuộc vào các nhà phân phối và các đại lý, thì Tập đoàn Hoa Sen thông qua hệ thống chi nhánh bán lẻ của mình đã chủ động đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng với khung giá linh hoạt, đẩy mạnh tốc độ bán hàng nên giá giảm sâu nhưng doanh thu không giảm, bảo đảm dòng tiền ổn định, bán hết hàng tồn kho giá cao trong thời gian ngắn. Sau đó, chúng tôi nhanh chóng có lãi trở lại. Thời điểm hiện nay cũng vậy, khách hàng chủ yếu của hệ thống chi nhánh bán lẻ là người dân nên chúng tôi ít bị ảnh hưởng từ chính sách tín dụng chặt chẽ.

PV: Vâng, hệ thống chi nhánh bán lẻ hoàn chỉnh quả là “xương sống” của Tập đoàn Hoa Sen. Nhưng đó là tiêu thụ trong nước, Tập đoàn Hoa Sen hiện đang dẫn đầu trong việc xuất khẩu mặt hàng tôn thép ra nước ngoài, xin ông cho biết đôi điều về thị trường này?

Ông Lê Phước Vũ:

Hiện Tập đoàn Hoa Sen đang đẩy mạnh xuất khẩu với sản lượng được bổ sung từ Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ. Ngoài thị trường truyền thống tại Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi, sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu thành công vào các thị trường khó tính nhất thế giới như Nhật Bản, Australia. Mỗi tháng chúng tôi xuất khẩu trung bình khoảng 10.000 – 12.000 tấn sản phẩm, chiếm hơn 25% tổng sản lượng tiêu thụ của tập đoàn. Nếu năng lực sản xuất tăng lên, chúng tôi còn có thể xuất khẩu nhiều hơn.

Hiện nay, chúng tôi có ba dây chuyền sản xuất thép cán nguội với tổng công suất 580.000 tấn/năm, ba dây chuyền mạ kẽm và hợp kim nhôm kẽm theo công nghệ NOF công suất 600.000 tấn/năm. Trong thời gian tới, khi kinh tế vĩ mô có chuyển biến tích cực, chúng tôi sẽ triển khai đầu tư giai đoạn 2 của Dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ để nâng công suất thép cán nguội của Tập đoàn lên 1,2 triệu tấn/năm và công suất mạ lên 1 triệu tấn/năm. Chắc chắn khi ấy sản lượng xuất khẩu của chúng tôi sẽ tăng lên rất nhiều.

Description: http://hoasengroup.vn/sites/default/files/2-2.JPG

Công nhân đóng gói sản phẩm xuất khẩu tại Nhà Máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ .

PV: Như ông đã nói, doanh nghiệp phải tỉnh táo và có chiến lược khôn ngoan, vậy thời gian tới Tập đoàn Hoa Sen có định hướng gì mới trong sản xuất kinh doanh?

Ông Lê Phước Vũ:

Để tiến tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai, Tập đoàn đã đẩy mạnh việc hợp tác chiến lược với các đối tác trên nhiều lĩnh vực như: đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, cung cấp tín dụng và góp vốn đầu tư.

Năm 2011, Tập đoàn Hoa Sen có một thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh. Chúng tôi đã quyết định rút khỏi mảng kinh doanh bất động sản để tập trung nguồn lực cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là tôn, thép, nhựa. Tập đoàn sẽ chuyển nhượng để rút hết vốn ra khỏi các dự án bất động sản đã đầu tư những năm trước đây vì thị trường này không khả quan như dự tính ban đầu. Thương trường là môi trường đầy biến động, có rất nhiều yếu tố có thể tác động làm thay đổi mọi tính toán của doanh nghiệp, từ sức khoẻ chung của thị trường cho đến những chủ trương, chính sách của Nhà nước ban hành. Nếu doanh nghiệp không đủ tỉnh táo để có thể đưa ra những quyết định kịp thời nhằm thích nghi với những thay đổi, thì thiệt hại có thể là rất lớn.

Trải qua 10 năm phát triển liên tục, hiện vốn điều lệ của Tập đoàn Hoa Sen đã lên tới gần 1.008 tỷ đồng với gần 3.000 cán bộ công nhân viên và hơn 100 chi nhánh bán lẻ phân bố rộng khắp trên toàn quốc. Niên độ tài chính 2010 – 2011, Tập đoàn Hoa Sen đã chính thức khánh thành Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ - nhà máy sản xuất tôn mạ có quy mô lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Cũng trong niên độ này, sản lượng tiêu thụ và doanh thu Tập đoàn Hoa Sen ước đạt lần lượt hơn 380.000 tấn và hơn 8.200 tỷ đồng. Với nền tảng các lợi thế cạnh tranh bền vững đã tạo lập trong 10 năm qua và chiến lược phát triển tỉnh táo và khôn ngoan, Tập đoàn Hoa Sen sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong giai đoạn mới, trở thành một Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam và khu vực

Xin chân thành cảm ơn ông.                                                             

(Theo Tạp chí Vật liệu xây dựng số 07-10/2011 nhân sự kiện Kỷ niệm ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10 do phóng viên Vân Trang thực hiện)

 

Current View

Ý kiến của bạn