Bạn đang ở đây

Đồng tiền làm ra phải chân chính

Tiếng Việt

Đồng tiền làm ra phải chân chính

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ được biết đến nhiều là một trong những doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán và sự kiện truyền thông rầm rộ về tinh thần vượt lên trên số phận thông qua nhân vật “người không tay chân” Nick Vuijicic tại Việt Nam. Những câu chuyện về chặng đường lập nghiệp của ứng viên xuất sắc nhất của Giải thưởng EY – Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp 2014 có thể lý giải rõ hơn vì sao HSG dưới sự chèo lái của ông lại có thể “ngược bão” khủng hoảng kinh tế ngoạn mục như vậy.



Nhiều năm liền, ông Lê Phước Vũ luôn nằm trong danh sách ngắn những người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Nhưng ít ai biết, hơn hai chục năm trước, người con của mảnh đất Bình Định này đã từng phải bươn trải đủ nghề, từ làm ở đội xe khoán, lái xe con…, lang thang  từ Tây Ninh đến Buôn Mê Thuột, Sài Gòn, những mong cuộc sống khấm khá hơn, mà cái nghèo vẫn đeo bám.

 

Năm 1994, khi ông được mời về làm quản đốc phân xưởng gỗ Đức Thành thì một người bà con mời ông về quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng ở Gò Vấp. Sau đó, một công ty liên doanh cán tôn đề nghị ông ra làm đại lý với số tiền được thanh toán trả chậm là 50 triệu đồng. Như một cơ hội trời cho, lúc đó, ông Vũ chỉ có vỏn vẹn 2 chỉ vàng và 200 ngàn đồng (tương đương 1,2 triệu đồng), trong khi cần phải có 5 triệu đồng để đặt cọc thuê cửa hàng. May mắn cho ông Vũ là ông chủ Công ty Gỗ Đức Thành, cụ Lê Ba khi ấy đã đồng ý cho mượn số tiền còn thiếu và trừ nợ dần vào tiền tôn lợp xưởng cho cụ. Ông Vũ kể, cầm 650 ngàn đồng tiền lãi trong ngày kinh doanh đầu tiên, ông mừng đến rơi nước mắt.  

 

Kinh doanh đại lý tôn thép trong những ngày đầu tiên gặp không ít khó khăn và luôn thiếu vốn, ông không thể nhập hàng trực tiếp từ các công ty thép hoặc mua với số lượng lớn vì lúc đó không ai dám cho ông vay mượn tiền. Chính vì thế, ông phải làm việc quần quật suốt ngày đêm để bán được nhiều hàng, để trả hết tiền hàng của lô trước và được mua trả chậm những lô hàng sau. Cùng với sự phát triển mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong những năm cuối thế kỷ 20, công việc kinh doanh của ông Vũ cũng phát triển không ngừng, ông mở hàng loạt cửa hàng bán lẻ. Năm 2001, ông Vũ thành lập CTCP Hoa Sen, với số vốn điều lệ 30 tỷ đồng và 22 nhân viên, sản xuất các sản phẩm tấm lợp kim loại, tôn mạ màu, tôn mạ kẽm và các loại vật liệu xây dựng khác và nhanh chóng xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường nhờ kinh nghiệm quý báu được tích luỹ từ những ngày đầu khó khăn làm việc cật lực, để giữ uy tín từng ngày một, để được nhà cung cấp tín nhiệm và tăng hạn mức trả chậm.

 

Những năm qua, ngành vật liệu xây dựng gặp khó khăn do thị trường bất động sản sụt giảm, nhưng HSG lại “ngược bão” rất ngoạn mục. Doanh thu của Công ty tăng trưởng ấn tượng từ mức 3.000 tỷ đồng năm lên 10.000 tỷ đồng trong năm 2012 và 11.700 tỷ đồng vào năm 2013. Ông Vũ dự kiến, năm nay, HSG sẽ đạt doanh thu khoảng 15.000 tỷ đồng.

 

Khởi nghiệp kinh doanh từ hai bàn tay trắng, điều mà ông Vũ luôn ưu tư là làm sao tận dụng được các cơ hội, vượt qua thách thức của thị trường để phát  triển  nhanh  mà  vẫn  đảm  bảo  sự  bền  vững.  Vì  vậy,  ông  đề  ra  triết  lý  kinh  doanh  trong  suốt  quá  trình  hoạt  động  của  Tập  đoàn  Hoa  Sen  đó  là “Trung  thực  –  Cộng  đồng  –  Phát  triển”  và  chú  trọng  đến  việc  mở  rộng  và  quản  trị  hiệu  quả  hệ  thống  phân  phối  bán  lẻ,  từng  bước  xây  dựng  thương hiệu mạnh, thân thiện và hướng đến cộng đồng.

 

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành tôn thép, nhiều nhà sản xuất tăng cạnh tranh bằng cách “bóp bớt” tiêu chuẩn chất lượng để hạ giá thành, nhưng ông không chấp nhận đi theo cách đó. Ông muốn người tiêu dùng hiểu và lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao, thay đổi thói quen sử dụng ống  thép  đen,  giá  rẻ  từ Trung Quốc. Nhờ  vậy,  sản  lượng  tiêu  thụ  ống  kẽm  của HSG  năm  nay  đã  tăng  gấp  đôi  năm  trước,  từ mức  10.000  tấn/tháng  lên 20.000 tấn/tháng.

 

Ông  Vũ  khoe:  “Thành  quả  lớn  hơn  mà  HSG  đạt  được  là  nhắc  đến  Hoa  Sen,  người  ta  nghĩ  ngay  đến  tôn  và  thép”.  Và  giờ  đây,  ngoài  “tôn  và  thép”, người ta còn liên tưởng đến rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện mà Hoa Sen tổ chức như sự kiện mời “người không tay chân” Nick sang Việt Nam  giao  lưu  và  khích  lệ  tinh  thần  vượt  khó,  vượt  lên  trên  số  phận.  Ông  Vũ  đã  xây  dựng  được  một  thương  hiệu  HSG  hướng  tới  cộng  đồng,  thương hiệu không chỉ mạnh mà còn giàu chất nhân văn.

 

“Đối mặt với sự khắc nghiệt của thị trường thì khả năng ứng phó linh hoạt và nỗ lực không mệt mỏi” là phương châm kinh doanh ông Vũ lựa chọn. Vài  năm  trở  lại  đây,  xác  định  thị  trường  trong  nước  khó  khăn,  ông  Vũ  đẩy  mạnh  hoạt  động  xuất  khẩu  và  nhờ  sự  chuyển  hướng  mạnh  này  mà  doanh thu của HSG vẫn tăng trưởng mạnh.

 

Ông Vũ cho biết, hiện sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia, thuyết phục được thị trường khó tính như Úc, Dubai, Nam Mỹ…. Sau chuyến đi tìm hiểu thị trường Panama mới đây, ông bảo đã tìm được “cửa” để xuất khẩu vào thị trường này. Ông cũng đang lên kế hoạch để xuất khẩu qua Mỹ, Mexico  và  Canada  để  đón  đầu  TPP;  xúc  tiến  việc  mở  văn  phòng  tại  Indonesia,  Dubai, Myanmar…  Và  ông  tự  hào  về  việc  HSG  đã  góp  phần tăng  kim  ngạch  xuất  khẩu  từ  sản  phẩm  công  nghiệp,  với  doanh  số  xuất  khẩu  lớn  xấp  xỉ  300  trịêu  USD  chỉ  trong  thời  gian  rất  ngắn  và  góp  phần  thay đổi cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vốn chủ yếu là nông sản, thuỷ hải sản, dầu thô, dệt may gia công…

 

Về  lâu  dài,  ông  Vũ  vẫn  xác  định,  thị  trường  trong  nước  vẫn  là  thị  trường  chính  của  HSG  vì  dư  địa  phát  triển  còn  lớn.  Để  mở  rộng  thị  trường  nội  địa, ông  Vũ  vừa  khởi  công  xây  dựng  Nhà  máy  tôn  Hoa  Sen  tại  KCN  Nam  Cấm  (huyện  Nghi  Lộc,  Nghệ  An)  và  một  nhà  máy  ở  Bình  Định.  Nhà  máy  tại Nghệ  An  được  đánh  giá  là  nhà  máy  trọng  điểm  của  HSG,  với  công  suất  thiết  kế  sản  xuất  100.000  tấn  ống  thép/năm;  sản  xuất  150.000  tấn  tôn  mạ màu/năm; sản xuất tôn mạ kẽm/hợp kim nhôm có công suất 400.000 tấn/năm…

 

Mục  tiêu  mà  ông  Vũ  đặt  ra  cho  HSG  là  cán  mốc  doanh  thu  1  tỷ  USD  trong  vòng  3  năm  tới.  Hỏi  ông  kế  hoạch  này  có  quá  tham  vọng,  ông  mỉm  cười: “Không có gì là quá, như chúng tôi trồng cây sắp tới ngày hái quả”.

 

Lâu nay, ông Vũ nổi tiếng  là một doanh nhân mộ đạo Phật, ăn chay  trường. Ông Vũ chia  sẻ, Phật pháp đã  trở  thành một điểm  tựa  tinh  thần  lớn với ông:  “Nhiều  năm  ăn  chay  trường,  đem  tâm  đạo  vào  đời,  vào  công  việc,  tôi  nhận  ra  giá  trị  tinh  thần  là  chỗ  dựa  để  vượt  qua  những  vấp  ngã,  khó  khan trên đường đời nên tôi không quá nặng nề, bi quan với thất bại”. Mỗi ngày làm việc từ 12 -16 tiếng, ông Vũ bảo, việc kiếm tiền không còn vì bản thân mà để đất nước giàu lên, cùng chia sẻ với cộng đồng.

 

Trong kinh doanh, ông Vũ cũng chịu ảnh hưởng của triết lý trong Phật pháp. Nghiêm khắc trong hành xử với nhân viên, để hướng tới một môi trường quản trị chuyên nghiệp, ông chia sẻ, HSG xây dựng nguyên tắc “10 chữ T” (Trung thành -Trung thực -Trí tuệ -Tận tụy -Thân thiện) để nhân viên tuân thủ  trong cung cấp sản phẩm. Đề cao  tính sáng  tạo của nhân viên,  trọng dụng nhân sự  trẻ  tài năng, nhưng ông Vũ  thường chia sẻ với  thế hệ đi sau, để lập nghiệp thành công, trước tiên phải sống trung thực, đồng tiền làm ra phải chân chính. “Sáng tạo gì thì chất lượng sản phẩm cũng phải tốt, đáp ứng được nhu cầu và xu hướng của thị trường.”

 

Giới thiệu

Kênh phân phối

Sản phẩm

Quan hệ cổ đông

Tin tức và báo chí

Dự án